Staking คืออะไร? ในโลกของ Cryptocurrency และจะทำกำไรได้จริงหรือไม่

Staking คืออะไร? ในโลกของ Cryptocurrency และจะทำกำไรได้จริงหรือไม่

สําหรับนักลงทุนรายย่อยและผู้บริโภคโดยเฉลี่ย วิธีที่ดีที่สุดในการทํากําไรจากสกุลเงินดิจิทัลคือการขายการถือครองของคุณเมื่อราคาตลาดเพิ่มขึ้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการทําเงินใน Crypto? เราเรียกมันว่าการ Staking ซึ่งเป็นกระบวนการที่คุณนําสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณไปทํางานและอาจสร้างรายได้แบบ Passive Income โดยไม่ต้องขายเหรียญอีกด้วย


การ Staking ในคริปโตค่อนข้างคล้ายกับบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงของคุณ เมื่อคุณใส่เงินของคุณในบัญชีออมทรัพย์ (และธนาคารปล่อยมันออกไป) คุณจะได้รับดอกเบี้ยจากยอดเงินในบัญชีของคุณ ในทางทฤษฎี การ Staking สกุลเงินดิจิทัลและการใส่เงินของคุณในบัญชีออมทรัพย์ High-Yield นั้นคล้ายคลึงกันเนื่องจากทั้งคู่นํามาซึ่งสิ่งจูงใจ อย่างไรก็ตาม รายละเอียดมากมายเข้ามามีบทบาทในระหว่างกระบวนการที่นักลงทุนรายย่อยหรือผู้ที่ชื่นชอบคริปโตทุกคนควรรู้


การ Staking ในโลกของ คริปโต

การ Staking คือเมื่อบุคคลล็อคสินทรัพย์ Crypto เป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของบล็อกเชน เพื่อแลกกับความมุ่งมั่นนี้ บุคคลนั้นจะได้รับคริปโตเพิ่มเติม บล็อกเชนบางตัวอาศัยกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake (PoS) ที่นี่ ผู้เข้าร่วมที่ต้องการสนับสนุนบล็อกเชนโดยการตรวจสอบธุรกรรมและเพิ่มบล็อกจะต้อง 'Staking' ผลรวมเฉพาะของสกุลเงินดิจิทัล โดยการเข้ารหัสลับเป็นข้อกําหนดสําหรับการมีส่วนร่วมของบล็อกเชน ความไว้วางใจในการทําธุรกรรมและบล็อกเชน ยิ่งมีจำนวนผู้ที่หลากหลายนำเหรียญมาล็อกไว้มากเท่าไหร่ เครือข่ายก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น


ในอุตสาหกรรมคริปโต เราเรียกกระบวนการขุดนี้ว่าเป็นวิธีที่นิยมในการรับคริปโตจากบล็อกเชน สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม เช่น Ethereum และ Solana ใช้การ Staking เป็นส่วนหนึ่งของกลไกฉันทามติ รางวัลที่แท้จริงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบล็อกเชน ในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ


บุคคลและนักลงทุนยังมีตัวเลือกในการตั้งค่ากระเป๋าเงินคริปโตที่รองรับการ Staking หากกระเป๋าเงินของคุณรองรับการ Staking คุณสามารถจัดสรรส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอของคุณเพื่อ Staking ได้ภายใต้กลไกนี้ คุณต้องเลือกจากกลุ่มการ Staking ที่แตกต่างกันเพื่อค้นหาตัวตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นโทเค็นทั้งหมดจะถูกรวมเข้ากับโทเค็นอื่นๆ การใช้แนวทางนี้เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างบล็อกและรวบรวมรางวัล เราเรียกสิ่งนี้ว่า “Pooled Staking” อธิบายรายละเอียดด้านล่าง


การ Staking ในบล็อกเชน Ethereum (และอื่น ๆ ที่มีกลไก PoS)

เพื่อให้เข้าใจการ Staking คริปโตอย่างถ่องแท้ เรามาดูตัวอย่างของบล็อกเชน Ethereum กัน

ใน Ethereum การปักหลักกําลังฝาก 32 ETH เพื่อเปิดใช้งานซอฟต์แวร์ตรวจสอบความถูกต้อง ในฐานะหนึ่งในผู้ตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกเชน คุณจะต้องรับผิดชอบในการจัดเก็บข้อมูล ประมวลผลธุรกรรม และเพิ่มบล็อกใหม่ ด้วยการเข้าร่วมกลุ่มผู้ตรวจสอบความถูกต้อง คุณจะรักษาบล็อกเชนให้ปลอดภัยและรับคริปโตใหม่


แนวทางยอดนิยมในการ Staking คริปโต

มีอย่างน้อยสามแนวทางในการ Staking บน Ethereum และโครงการบล็อกเชนอื่นๆ: "Solo" แบบเดี่ยว, "Staking as a service" เป็นบริการ และ "Pooled Staking" แบบรวม


การ Staking แบบ Solo ในบล็อกเชน Ethereum เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด แนวทางการ Staking นี้ช่วยให้มีส่วนร่วมและให้รางวัลอย่างเต็มที่ และปรับปรุงการกระจายอํานาจของบล็อกเชน เนื่องจากไม่จําเป็นต้องไว้วางใจผู้อื่นด้วยเงินทุน Solo Crypto Staking วิธีการนี้คุณจะต้องใช้อย่างน้อย 32 ETH และคอมพิวเตอร์เฉพาะที่เชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน


หากคุณไม่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและยังคงต้องการ Staking จำนวน 32 ETH ของคุณ การ Staking-as-a-Service ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คุณมอบหมายด้านเทคนิคของงานที่นี่ แต่คุณยังคงได้รับรางวัล crypto Ethereum และบล็อกเชนอื่นๆ ที่เสนอตัวเลือกนี้ให้คําแนะนําในการสร้างชุดข้อมูลประจําตัวของผู้ตรวจสอบความถูกต้อง อัปโหลดคีย์การลงนาม และการฝากเงินที่เดิมพัน บริการตรวจสอบในนามของคุณ ผู้ให้บริการมีความไว้วางใจในระดับหนึ่ง แต่คุณยังลดความเสี่ยงด้วยการควบคุมคีย์ในการถอน ETH ในฐานะนักลงทุน


หากคุณไม่มี 32 ETH หรือรู้สึกไม่สบายใจที่จะ Staking เป็นจำนวนมาก คุณสามารถเข้าร่วมโซลูชันการรวมสองสามวิธี ในบล็อกเชน Ethereum เรายังเรียกวิธีนี้ว่า 'Liquid Staking,' ซึ่งเกี่ยวข้องกับโทเค็นสภาพคล่อง ERC-20 ที่เป็นตัวแทนของ ETH ที่เดิมพัน ในการ Staking ให้สภาพคล่องนี้ นักลงทุนสามารถเข้าร่วมและออกได้อย่างรวดเร็วทุกเวลา โดยให้การควบคุมในขณะที่พวกเขาถือสินทรัพย์ไว้ในกระเป๋าเงิน โปรดจําไว้ว่าวิธี ' Pooled Staking' แบบรวมนี้ไม่ได้มาจากบล็อกเชน Ethereum สิ่งเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและดําเนินการโดยบุคคลที่สาม ซึ่งมาพร้อมกับความเสี่ยงบางประการ



นอกเหนือจากแนวทางการ Staking คริปโตยอดนิยมสามวิธีนี้แล้ว การแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์บางแห่งยังเสนอบริการ Staking อีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญแนะนําให้ทํางานกับสิ่งเหล่านี้หากคุณรู้สึกไม่สบายใจที่จะถือ ETH ในกระเป๋าเงินและต้องการรับ Crypto เพิ่มเติมโดยใช้ความพยายามหรือการกํากับดูแลเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม มีการแลกเปลี่ยนที่นี่เนื่องจากผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์รวมกลุ่ม Crypto ขนาดใหญ่เพื่อเรียกใช้ตัวตรวจสอบความถูกต้องจํานวนมาก นี่เป็นความเสี่ยงสําหรับเครือข่ายและผู้ใช้ เนื่องจากสร้างเป้าหมายแบบรวมศูนย์ขนาดใหญ่และจุดที่อาจเกิดความล้มเหลว จึงทําให้บล็อกเชนมีความเสี่ยงมากขึ้น


มีผลตอบแทนหรือประโยชน์ในการ Staking คริปโตหรือไม่?

ใช่การ Staking คริปโตอาจให้รางวัลแก่นักลงทุนและผู้ตรวจสอบความถูกต้องในบล็อกเชน Ethereum เพียงอย่างเดียว 32,060,092 ETH ถูกเดิมพันบน Beacon Chain ไม่รวมยอดคงเหลือมากกว่า 32 ETH ซึ่งคิดเป็น 1,003,902 ตัวตรวจสอบความถูกต้อง นอกจากนี้ บล็อกเชน Ethereum ยังมีผลตอบแทนทางการเงินเฉลี่ยต่อปีที่ 3.2% ต่อผู้ตรวจสอบ การ Staking คริปโตของคุณเป็นทางเลือกการลงทุนที่คุ้มค่าพร้อมผลประโยชน์ที่เป็นไปได้ดังต่อไปนี้:


  • รับรายได้แบบ Passive Income ด้วยการ Staking คริปโตปล่อยให้การถือครองของคุณทํางานให้คุณโดยการ Staking เหรียญของคุณเพื่อรับรายได้แบบ Passive Income
  • เป็นกระบวนการ Staking ที่ง่ายและสะดวก คุณไม่จําเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคมากนักในการมีส่วนร่วมในการปักหลัก การ Staking คริปโตบางประเภทช่วยให้คุณเดิมพันน้อยลง ทําให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในนามของคุณ และยังคงได้รับรางวัล
  • สนับสนุนโครงการบล็อกเชนที่คุณชื่นชอบ การ Staking ยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการบล็อกเชนที่คุณชื่นชอบ ด้วยการ Staking คริปโตของคุณช่วยให้แพลตฟอร์มต้านทานการโจมตีได้มากขึ้น และปรับปรุงความสามารถในการประมวลผลธุรกรรม

มีความเสี่ยงในการ Staking คริปโตหรือไม่?

การ Staking คริปโตอาจดูน่าดึงดูดเนื่องจากรางวัล แต่ก็มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องด้วยที่คุณควรระวัง ความเสี่ยงประการหนึ่งคือการ Staking คุณจะปล่อย Crypto ของคุณชั่วคราวเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะทําให้คุณไม่มีโอกาสถอนเงินออกหรือขายการถือครองของคุณหากราคาเพิ่มขึ้น จําไว้ว่า สกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin และ Ethereum เป็นการลงทุนที่มีความผันผวนสูงพร้อมความผันผวนของราคาอย่างดุเดือด หรือถ้าคุณทํางานกับผู้ตรวจสอบความถูกต้องที่ไม่ซื่อสัตย์ คุณอาจสูญเสียการลงทุนบางส่วน


มีกรณีมากมายเมื่อตัวตรวจสอบความถูกต้องของสกุลเงินดิจิทัลที่ Staking และนักลงทุนถูกเฉือนหรือยึดบางส่วนสําหรับการละเมิดโปรโตคอลเครือข่าย ในที่สุดการ Staking คริปโตก็ถูกควบคุมด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากคุณมีคําถามหรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับระบบ คุณจะไม่พบหน่วยงานของรัฐที่สามารถรับฟังความคับข้องใจของคุณและให้การแก้ไขได้


ดังนั้น Staking คริปโตยังคงเป็นกิจกรรมที่คุ้มค่าหรือไม่? ใช่ การ Staking ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีสําหรับนักลงทุนและบุคคลที่สนใจในการสร้างรายได้แบบ Passive Income และไม่ต้องกังวลกับความผันผวนในระยะสั้นของราคา Crypto หากคุณต้องการ Staking ต่อไปให้ Staking เพียงส่วนหนึ่งของการถือครองของคุณที่คุณสามารถล็อคได้ ขอแนะนําให้ตรวจสอบเงื่อนไขของระยะเวลาการ Staking และข้อกําหนดอื่น ๆอย่างรอบคอบ รวมถึงระยะเวลาที่คุณจะได้รับเงินคืนก่อนเลือกเข้าร่วม สุดท้ายทํางานร่วมกับบริษัทที่ถูกกฎหมายที่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ทันสมัยหรือสัดส่วนการถือหุ้นในแพลตฟอร์มที่คุณเชื่อถืออยู่เสมอ


ข้อจํากัดความรับผิดชอบ: เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ควรตีความเนื้อหาใดเป็นคําแนะนําการลงทุน โปรดทราบว่าแม้จะมีลักษณะของเนื้อหาส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นและโฮสต์บนเว็บไซต์นี้ เราไม่ใช่แหล่งข้อมูลอ้างอิงทางการเงิน และความคิดเห็นของผู้เขียนและผู้ร่วมให้ข้อมูลอื่นๆ เป็นของตนเอง และไม่ควรถือเป็นคําแนะนําทางการเงิน หากคุณต้องการคําแนะนําประเภทนี้ เราขอแนะนําอย่างยิ่งให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสม


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.