Web 3.0 Gaming คืออะไร?

Web 3.0 Gaming คืออะไร

Web 3.0 หรือเว็บรุ่นต่อไป ยังคงปรับโฉมอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง การเล่นเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเหล่านี้ที่ได้รับประโยชน์จาก Web 3.0 โดยมีรายการเกมใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจายอํานาจและการทํางานร่วมกันที่สัญญาไว้ วันนี้ มีเกม Web 3.0 หลายสิบเกม รวมถึงเกมที่ทํางานบนโมเดล play-to-earn เช่น Axie Infinity


ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Web 3.0 เป็นประโยชน์ต่อหลายอุตสาหกรรม รวมถึงเกมด้วย สตูดิโอเกมและนักพัฒนาได้รับประโยชน์โดยตรงจากเทคโนโลยีบล็อกเชนและลักษณะพื้นฐาน เช่น การกระจายอํานาจ ความโปร่งใส และการทํางานร่วมกัน


การกระจายอํานาจเป็นลักษณะที่กําหนดหลักของเกม Web 3.0 ทําให้ผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ในเกม เช่น NFT และมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่มีชีวิตชีวา ต่างจากวิดีโอเกมแบบดั้งเดิมที่มักจะรวมศูนย์และดําเนินการโดยบริษัทซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ เกม Web 3.0 มีความโปร่งใส ความเป็นเจ้าของและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค


เกมเหล่านี้พึ่งพาโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFT) เพื่อเป็นตัวแทนของทรัพย์สินในเกมที่ผู้เล่นสามารถถือได้ แลกเปลี่ยนกับไอเท็มอื่นๆ หรือสกุลเงินเฟียตเพื่อผลกําไร NFTs เป็นส่วนสําคัญของโมเดล Web 3.0 เนื่องจากแนะนําแนวคิดเรื่องความเป็นเจ้าของซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้เล่น และเนื่องจาก Web 3.0 ภูมิใจนําเสนอกระบวนการแบบกระจายที่เกมทํางานบนบล็อกเชน จึงไม่มีจุดเดียวของความล้มเหลว นอกจากนี้ยังทําให้กระบวนการเป็นประชาธิปไตยโดยที่ผู้เล่นพูดเกี่ยวกับกระบวนการเล่นเกม


หากคุณยังใหม่กับการเล่นเกมบล็อกเชน มันง่ายที่จะสับสนกับเกมประเภทต่างๆ ในส่วนนี้ หากคุณกําลังวางแผนที่จะเล่นเกมเหล่านี้หรือเพียงแค่ต้องการดื่มด่ํากับเกม Web 3.0 ลองดูสองประเภทยอดนิยม: เกม play-to-earn และ idle games


ดูโมเดลเกม Play-to-earn


เกม Play to earn WEB3.0

Play-to-earn เป็นโมเดลยอดนิยมในการเล่นเกมบล็อกเชนโดยมี Axie Infinity และ Decentraland เป็นตัวอย่างที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในเกมเหล่านี้ ผู้เล่นมีโอกาสสะสมรางวัลด้วยมูลค่าในโลกแห่งความเป็นจริง รางวัลในเกมเหล่านี้มาในรูปแบบของโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFT) หรือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ กล่าวโดยย่อ มี "คุณค่า" ที่จะรวบรวมและรับเมื่อเข้าร่วมและเล่นเกมเหล่านี้ ค่านี้มาจากสกุลเงินที่ผู้เล่นได้รับภายในแพลตฟอร์ม เกมบล็อกเชนทํางานบนโมเดลต่างๆ ทําให้เกมเหล่านี้น่าตื่นเต้นในการเล่น


เกมเหล่านี้ส่วนใหญ่มีโทเค็นดั้งเดิมสําหรับการซื้อในเกมซึ่งสามารถใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินเฟียตได้ และในการเริ่มเล่นเกมเหล่านี้ ผู้เล่นต้องลงทุนสําหรับ NFT เฉพาะในเกม ตัวอย่างเช่น ใน Axie Infinity ผู้เล่นจําเป็นต้องลงทุนใน Axies ซึ่งเป็น NFT ที่สามารถใช้เล่นเกมได้


โมเดล play-to-earn ใช้ได้กับทั้งผู้เล่นและนักพัฒนาเกม สําหรับผู้เล่น เกมบล็อกเชนเหล่านี้ให้โอกาสในการรวบรวมรางวัลสําหรับความพยายามของพวกเขา ทําให้การเล่นเกมสนุก น่าตื่นเต้น และคุ้มค่ายิ่งขึ้น และสําหรับนักพัฒนาเกม โมเดลนี้สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้และสร้างกระแสรายได้ใหม่ผ่านค่าธรรมเนียมการทําธุรกรรมและการขาย NFT และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ตราบใดที่มีผู้เล่นสนับสนุนชุมชนและมีการซื้อขาย NFT อย่างต่อเนื่อง โมเดล play-t0-earn ยังคงมีความเกี่ยวข้อง


รายได้แบบ Passive income จากเกมคริปโตที่ไม่ได้ใช้งาน


โมเดล play-to-earn ยังรวมถึงเกม crypto ที่ไม่ได้ใช้งาน รวมถึงเกมยอดนิยมที่พัฒนาขึ้นใน Avalanche blockchain เกมที่ไม่ได้ใช้งานของ Crypto หรือเกม clicker มีพื้นฐานมาจากการกระทําซ้ําๆ ง่ายๆ เช่น การคลิกปุ่มอย่างรวดเร็ว


สองตัวอย่างยอดนิยมคือ Notcoin เกม play-to-earn ที่รวมเข้ากับแอปส่งข้อความ Telegram และ Hamster Combat Notcoin เป็นผู้นําในการเรียกเก็บเงินสําหรับเกมนี้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เล่นมากกว่า 40 ล้านคน นอกจากนี้ มูลค่าของโทเค็น Notcoin (NOT) ดั้งเดิมยังพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยแตะ 2.75 พันล้านดอลลาร์ ณ จุดหนึ่ง


เช่นเดียวกับ Axie Infinity และเกม play-to-earn อื่น ๆ เกม clicker ใช้ประโยชน์จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของบล็อกเชนและความปรารถนาของผู้เล่นบางคนสําหรับกระแสรายได้แบบพาสซีฟ ในเกมที่ไม่ได้ใช้งาน crypto ผู้เล่นเริ่มต้นด้วยตัวละครและทรัพยากรพื้นฐานซึ่งสามารถเลเวลอัพหรืออัปเกรดได้เมื่อเวลาผ่านไป ในเกมเหล่านี้ส่วนใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับโทเค็นหรือทรัพยากรผ่านกระบวนการอัตโนมัติแม้ว่าผู้เล่นจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและโอกาสในการสร้างรายได้ตลอดทาง ซึ่งดึงดูดผู้เล่นส่วนใหญ่


ดังที่ได้กล่าวไว้ เกมเหล่านี้ยังรวมองค์ประกอบของเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น NFT ซึ่งทําให้เกมเหล่านี้อาจทํากําไรได้ ผู้เล่นสามารถเลือกแลกเปลี่ยนหรือขาย NFT เหล่านี้ ส่งเสริมเศรษฐกิจในเกม


จัดการกับความท้าทาย


การเล่นเกม Web 3.0 มีศักยภาพ แต่ก็เผชิญกับความท้าทายที่ร้ายแรงเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความสามารถในการปรับขนาด ประสบการณ์ของผู้ใช้ และข้อกังวลด้านกฎระเบียบเป็นประเด็นสําคัญสําหรับอุตสาหกรรมที่ต้องได้รับการแก้ไข ความสามารถในการปรับขนาดเป็นปัญหาสําคัญในเกมเหล่านี้ เมื่อผู้ใช้มีส่วนร่วมในเกมเหล่านี้มากขึ้นและทําธุรกรรมให้เสร็จสิ้น ความเครียดในโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรพื้นฐานก็เช่นกัน


นักพัฒนาตอบสนองโดยการสํารวจวิธีแก้ปัญหา เช่น ตัวเลือกการปรับขนาดเลเยอร์ 2 และการทํางานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาความสามารถในการปรับขนาด


นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านกฎระเบียบที่ชุมชนเกม Web 3.0 เผชิญอยู่ ในฐานะที่เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ การเล่นเกม Web 3.0 ส่วนใหญ่ยังไม่มีการควบคุม โดยมีกฎระเบียบที่เปลี่ยนไป ข้อกังวลที่สําคัญอย่างหนึ่งสําหรับผู้เล่นและนักพัฒนาคือ User-Generated Content (UGC) ซึ่งรวมถึงแผนที่ที่กําหนดเองหรือทรัพยากรอื่นๆ ที่สร้างโดยผู้เล่นภายในเกม


ในเว็บ 2.0 UGC ได้รับการรักษาความปลอดภัยโดยข้อตกลงใบอนุญาตผู้ใช้ปลายทาง อนุญาตให้ผู้เล่นและผู้สร้างเนื้อหาได้รับจาก UGC และยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถควบคุมโดยการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่สําหรับเกม Web 3.0 ที่ผู้เล่นมีสิทธิ์ในทรัพย์สินในเกมเหล่านี้ เช่น NFT จะทําให้เกิดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างผู้เล่น นักพัฒนา และผู้เผยแพร่


หนทางข้างหน้าสําหรับการเล่นเกม Web 3.0


แม้ว่าจะมีอุปสรรคบางอย่างในช่องเกม Web 3.0 แต่นักพัฒนาและชุมชนกําลังก้าวไปข้างหน้าด้วยเกมและนวัตกรรมใหม่ ๆ นักพัฒนาตอบสนองด้วยโปรเจ็กต์ใหม่ด้วยกลไกการเล่นเกมและรางวัลที่น่าตื่นเต้น นอกเหนือจากการอนุญาตให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของทรัพยากรในเกม เช่น NFT แล้ว นวัตกรรมต่างๆ เช่น การเล่นเกมที่ยุติธรรมที่พิสูจน์ได้ และเกมที่ให้รางวัลแก่รายได้แบบพาสซีฟกําลังเปลี่ยนภูมิทัศน์


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทเกมแบบดั้งเดิม เช่น Ubisoft และ EA กําลังลงทุนในภาคส่วนนี้ เว็บ 3.0 กําลังเติบโตและมีศักยภาพมหาศาลในโพรง


และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวว่าเกม Web 3.0 ยังไม่ได้เห็น "ผลิตภัณฑ์นักฆ่า" หรือเกมที่สามารถกระตุ้นการยอมรับจํานวนมาก ในทางทฤษฎี บล็อกเชนนี้สามารถผสานรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างราบรื่นในขณะที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่มีส่วนร่วมและคุ้มค่าแก่ผู้เล่น ตอนนี้ หากเกมบล็อกเชนประเภทนี้พร้อมใช้งาน เกม Web 3.0 สามารถเข้าถึงความนิยมสูงสุดได้


ข้อจํากัดความรับผิดชอบ: เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ควรตีความเนื้อหาใดเป็นคําแนะนําการลงทุน โปรดทราบว่าแม้จะมีลักษณะของเนื้อหาส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นและโฮสต์บนเว็บไซต์นี้ เราไม่ใช่แหล่งข้อมูลอ้างอิงทางการเงิน และความคิดเห็นของผู้เขียนและผู้ร่วมให้ข้อมูลอื่นๆ เป็นของตนเอง และไม่ควรถือเป็นคําแนะนําทางการเงิน หากคุณต้องการคําแนะนําประเภทนี้ เราขอแนะนําอย่างยิ่งให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสม